Cách làm SEO Web hiệu quả - Hướng dẫn nghiên cứu từ khoá đúng cách (Phần 2)
Như ở Phần 1 Hướng dẫn nghiên cứu từ khoá, các bạn đã biết nghiên cứu từ khoá là gì, hôm nay XSEO xin gửi đến quy trình 5 bước nghiên cứu từ khóa cho trang web hiệu quả:
Bước1: Xác định chủ đề - Xác định cụm từ quan trọng nhất của nội dung, chủ đề bài viết
Bước2: Phân tích và khai phá - Sử dụng công cụ phân tích từ khóa để tìm danh sách các cụm từ cùng nghĩa
Bước3: Phân tích cạnh tranh - Đánh giá và so sánh trữ lượng hiển thị trong tìm kiếm của các cụm từ, phân tích cạnh tranh
Bước4: Lập danh sách từ khóa - Chiến lược lựa chọn cụm từ khóa quan trọng nhất và danh sách các cụm từ khóa bổ trợ
Bước5: Phân bổ và đặt từ khóa trên trang
Bước 1: Xác định chủ đề/từ khóa mục tiêu
Tự đặt những câu hỏi trước khi sử dụng công cụ để thực hiện phân tích từ khóa dưới đây:
Từ khóa bạn nhắm mục tiêu thuộc loại intent nào?
Chủ đề này liên quan sản phẩm, dịch vụ hay thư viện thông tin nào trên site của bạn
Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu cần giải pháp, sản phẩm của bạn?
Khách hàng sẽ có những suy nghĩ, thắc mắc gì về chủ đề của bạn?
Họ sẽ tìm kiếm qua những từ khóa nào cho những chủ đề bạn sẽ tạo?
Bước 2: Phân tích khai phá Từ khóa
Phân tích và khám phá từ khóa có thể sử dụng nhiều công cụ như Ahrefs, Moz, Semrush, nhưng trong bài viết này tôi sử dụng công cụ Keyword Planner của Google để phân tích.
Khám phá từ khóa đơn giản qua 3 bước sau:
Chọn những từ khóa tiềm năng, những từ khóa liên quan tới nội dung /chủ đề của bạn
Phân tích qua công cụ Keyword Planner sẽ cho biết số lượng tìm kiếm/tháng của mỗi từ khóa, danh sách những từ khóa gợi ý, lựa chọn từ khóa phù hợp cho nôi dung.
Lựa chọn những từ khóa dựa trên gợi ý và kinh nghiệm của bạn
Truy cập công cụ Keywrod planner tại: https://ads.google.com/intl/vi_vn/home/tools/keyword-planner/
Vào mục: Công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa
Nhập từ khóa cần phân tích vào box và click “Lấy ý tưởng”
Kết quả cho biết số lần tìm kiếm hàng tháng, và các từ khóa liên quan để tham khảo và lựa chọn
Từ trang Google Search nhập những từ khóa bạn định sử dụng vào box search sẽ sổ những từ khóa gợi ý như bên dưới, sau khi search sẽ có thêm danh sách gợi ý phía cuối trang
Gợi ý từ khóa từ Google search
Gợi ý từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) phía cuối trang kết quả tìm kiếm
Nếu trang web của bạn đã hoạt động được một thời gian dài có thể tham khảo những từ khóa mà người dùng tìm kiếm đến trang của bạn tại Google Console, lưu ý những từ khóa có số lần hiện thị nhiều đang giữ top 7-15 là cơ hội tốt để tối ưu cho những từ khóa này.
Từ Google Webmater tool > Lưu lượng > Phân tích tìm kiếm
Cơ hội từ khóa từ những truy vấn người dùng đến trang của bạn
Những từ khóa có số lần hiển thị order từ cao-thấp, chọn vị trí 7-15 để tối ưu (nó đã xếp hạng và cơ hội tối ưu sẽ up rank nhanh hơn)
Độ khó từ khóa ?
Con số tham khảo
100 -> 1000: Độ khó bình thường
1000 -> 10.000: Độ khó trung bình
10.000 -> 100.000: Mức độ khó cao
Các chỉ số lưu ý khi phân tích từ khóa
Volume – dung lượng thị trường tìm kiếm theo ngành, lĩnh vực
Difficulty - Độ khó của từ khóa
Opportunity - Cơ hội của từ khóa chủ đề
Potential - Tiềm năng
Các yếu tố lưu ý khi phân tích: Volume, Độ khó, Cơ hội và tiềm năng
Ngoài ra còn có một số công cụ nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định những từ khóa đang xếp hạng của đối thủ, xác định những trang có nhiều traffic nhất của đối thủ như Ahrefs, Semrush.
Bước 3: Phân tích chủ đề/content của đối thủ cạnh tranh
Xác định những đối thủ cạnh tranh
Phân tích Chủ đề/Content của đối thủ
Phân tích hồ sơ backlink
Thứ hạng các từ khóa
Phân tích Lưu lượng
Các bước phân tích cạnh tranh
Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét khi thực hiện nghiên cứu từ khóa là phân tích các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Hãy xem các blog khác trong thị trường ngách của bạn và rút ra những hiểu biết sâu sắc về điều gì khiến chúng trở nên hấp dẫn trong mắt độc giả.
Sử dụng những ý tưởng này để cải thiện cách tiếp cận nội dung và định vị thương hiệu của riêng bạn.
Quan trọng hơn — bạn có thể sử dụng đối thủ cạnh tranh của mình để nghiên cứu chủ đề/từ khóa giúp bạn có bức tranh tổng quan về chủ đề, và cách thức tiếp cận của từng competitor.
1. Xác định đối thủ qua: 10 kết quả hàng đầu trên Google Search
Cách tốt nhất để tìm hiểu là nhập cụm từ khóa mục tiêu của bạn vào Google Search và phân tích 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu. Đây sẽ là sự cạnh tranh chính của bạn cho từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng.
Nghiên cứu thứ hạng từ khóa của đối thủ cạnh tranh để xem nội dung nào đang xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm.
Điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết vô giá về định dạng nội dung mà bạn nên tập trung vào.
Ví dụ: kết quả xếp hạng hàng đầu có thể là các bài đăng trên blog, infographic, video giải thích hoặc thậm chí các trang sản phẩm của các doanh nghiệp đang bán sản phẩm tập trung vào nhu cầu cốt lõi của cụm từ khóa này.
Khi các bài viết xếp hạng cao nhất được tạo ra bởi các doanh nghiệp lớn, rất khó để cạnh tranh.
Điều đó không có nghĩa là blog của bạn không thể xếp hạng cho các cụm từ khóa cực kỳ cạnh tranh đó, nhưng nó sẽ mất rất nhiều thời gian và nỗ lực và cần có các chiến lược như viết guest blog, tối ưu SEO cho bài viết và các sáng kiến phát triển blog/website của bạn.
Hãy ghi nhớ điều này khi bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa và ưu tiên những từ khóa nào để theo đuổi.
Nói chung, khi bạn thực hiện nhiều nghiên cứu từ khóa hơn, bạn sẽ phát triển ý tưởng tốt hơn về mức độ khó mà nội dung của bạn có thể xếp hạng cao hơn các kết quả tìm kiếm hàng đầu hiện có — và luôn cố gắng tìm ra những cách bạn có thể thực hiện tốt hơn công việc trả lời mục đích tìm kiếm của người đọc đến bài đăng của bạn.
2. Đánh giá mức độ cạnh tranh cho các từ khóa/content của bạn
Điều tiếp theo cần phân tích là có bao nhiêu người đã viết về từ khóa bạn đang theo đuổi.
Nếu từ khóa của bạn rất phổ biến và dễ viết, có thể đã có rất nhiều nội dung xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Nếu đúng như vậy, thì có hai cách để tiếp cận tình huống này.
Phương pháp tiếp cận số 1: Tìm kiếm Khoảng trống từ khóa (Keyword Gap)
Hướng đầu tiên bạn có thể đi ở đây, là thực hiện nghiên cứu từ khóa với mục tiêu xác định các cơ hội mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã bỏ qua. Các cụm từ khóa đuôi dài hơn này có thể sẽ bao gồm:
Thông tin, kiến thức, kỹ năng hoặc quy trình không phổ biến
Các chủ đề thể hiện thông tin mới trong một thị trường ngách cụ thể
Bằng mọi giá, nếu có một cụm từ khóa được nhiều người quan tâm và đối thủ cạnh tranh của bạn chưa viết về cụm từ đó, hãy tham gia và bắt đầu xếp hạng cho cụm từ tìm kiếm đó càng sớm càng tốt.
Phương pháp tiếp cận số 2: Cam kết cho Đường dài
Là sử dụng những từ khóa có độ cạnh tranh cao đó và cam kết làm việc chăm chỉ để làm mọi thứ bạn có thể để xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Xem các bài viết cạnh tranh khác đang cung cấp những gì… và cung cấp gấp đôi cho người đọc trên blog của bạn.
Google ưu tiên các trang web cung cấp giá trị tuyệt đối tốt nhất cho khách truy cập của họ — và đó thực sự là những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm.
Sử dụng các chiến lược đã được chứng minh có thể tăng thứ hạng tìm kiếm và làm cho blog của bạn trở nên uy tín hơn. Bắt đầu ở đây:
Viết Guest blog
Hoàn thiện SEO cho bài viết blog của bạn
Thực hiện các chiến lược thúc đẩy lưu lượng truy cập cho website
Sử dụng cách tiếp cận blogger để thiết lập quan hệ đối tác và phát triển khán giả của bạn
Cuối cùng, chiến lược SEO tốt nhất là trở thành blog/website cung cấp giá trị tốt nhất cho các từ khóa bạn đang đề cập.
Bạn nên nhớ các nội dung xuất xắc mới xứng đáng ở các vị trí TOP đầu, vì vậy nên học hỏi những điểm tốt của đối thủ, đồng thời tìm ra những điểm thiếu sót để bạn bổ sung thêm giá trị cho content của mình. Tạo Content mang giá trị thông tin cao, khai thác được các điểm mới, độc đáo chỉ có trên site của bạn, đồng thời tối ưu SEO tốt hơn đối thủ thì mới có cơ hội vượt được đối thủ trên bảng tìm kiếm.
Bước 4: Chiến lược lựa chọn từ khóa
Cách khó: Tập trung từ khóa phổ biến, volume tìm kiếm cao (cần thời gian,nỗ lực, và đúng phương pháp)
Cách dễ: Tập trung vào từ khóa đuôi dài cạnh tranh thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao (làm đúng cách thời gian lên top sẽ nhanh hơn)
· Cách tôi làm: tổ chức Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content bao gồm: Từ khóa phổ biến > từ khóa mức trung > từ khóa đuôi dài
·
Đuôi ngắn hay đuôi dài?
Đuôi ngắn cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn
Đuôi dài cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao
Lựa chọn và thực hiện SEO tất cả các từ khóa đuôi ngắn, mức trung và đuôi dài và tổ chức theo Hub-Content
Thời gian đầu Tập trung vào từ khóa đuôi dài dễ SEO và lên TOP hơn
Những từ khóa duôi dài sẽ Pass Value cho trang từ khóa mức trung (medium volume keyword) và từ mức trung sẽ đẩy cho Populare keyword
KHÓ: Từ khóa phổ biến(POPULAR Keyword): Đặt ở mức danh mục/hoặc chủ đề lớn
TRUNG: cạnh tranh trung bình(Medium Keyword): Đặt mức chủ đề/hoặc bài viết
DỄ hơn (Longtail Keyword): Đặt mức bài viết lá.
Bước 5: Đưa ra sách từ khóa
Đưa ra được danh sách cụm từ khóa liên quan tới chủ đề của bạn để áp dùng và phân bổ từ khóa vào trong trang web.
Mỗi Page cần 1 từ khóa mục tiêu, 3-5 từ khóa bổ trợ
Phân bổ vị trí đặt từ khóa trên trang web/trong nội dung bài viết
Từ khóa xuất hiện ở TITLE
Xuất hiện ở URL
Xuất hiện ở thẻ mô tả Description
Xuất hiện trong thẻ H1
Xuất hiện ở đoạn đầu tiên của nội dung
Xuất hiện trong thuộc tính ALT của ảnh, trong tên ảnh
Xuất hiện trong Body
Xuất hiện trong các heading H2, H3 (sử dụng từ khóa phụ, biến thể từ khóa)
Xuất hiện trong thẻ B, U, I
Xuất hiện trong Internal, External link (Anchor text)
Tối ưu các Tags SEO quan trọng
Title: Từ khóa mục tiêu xuất hiện ngay đầu thẻ không quá 2 lần
Description: Chứa từ khóa không quá 3 lần, <= 156 ký tự
Keyword: chứa từ khóa chính, bổ trợ
Heading: H1, H2, H3 tổ chức phân cấp và chứa từ khóa